Ăn dứa có tốt không? Lợi ích của dứa với sức khỏe

Dưới đây là cách dứa tăng cường sức khỏe của bạn và cách chọn một quả dứa tốt

Đừng để lớp da gai đó làm bạn sợ hãi. Dứa đủ ngọt để sánh ngang với hầu hết các loại kẹo – và nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano, RD , đã đăng ký , nói về cách loại trái cây nhiệt đới ngon này tăng cường sức khỏe của bạn và cách chọn một loại trái cây tươi, có hương vị và tuyệt vời.

Điều gì làm cho dứa rất tốt cho sức khỏe?

Thành phần dinh dưỡng ấn tượng của dứa khiến nó trở thành một món tráng miệng, món ăn phụ hoặc bất cứ lúc nào tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần ăn một cốc (165 gram) chỉ cung cấp 75 calo và 0% giá trị hàng ngày được đề nghị (DV) của bạn về cholesterol, natri và chất béo.

Dưới đây là một số cách ăn dứa có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Dứa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Dứa có hàm lượng calo thấp và nhiều vitamin và khoáng chất. Một cốc dứa sẽ cung cấp:

Vitamin C: Bạn sẽ nhận được một phần ba giá trị hàng ngày của vitamin C, giúp hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa mô. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại bệnh ung thư, bệnh tim và viêm khớp.
Mangan: Dứa có hơn 100% giá trị hàng ngày của bạn về nguyên tố vi lượng thiết yếu này. Mangan giúp hình thành xương, phản ứng miễn dịch và trao đổi chất.

Chất xơ: Gần 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn nằm trong một cốc dứa. Zumpano nói: “Chất xơ cần thiết cho một đường ruột khỏe mạnh và có thể giúp bạn ngăn chặn cơn đói.

Vitamin B: Dứa cung cấp cho bạn một lượng vitamin B lành mạnh, bao gồm thiamin, niacin, B6 và folate. Những chất dinh dưỡng này giúp cơ thể bạn xử lý năng lượng từ thực phẩm bạn ăn. Chúng cũng rất quan trọng để hình thành các tế bào hồng cầu mới, mang oxy đến các cơ quan và mô của bạn.

Các khoáng chất khác nhau: “Dứa chứa một số khoáng chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường, bao gồm đồng, kali và magiê.

Thúc đẩy quá trình chữa lành mô

Zumpano nói: “Dứa là thực phẩm duy nhất được biết có chứa bromelain, một loại enzyme giúp da và các mô của bạn lành lại. “Bromelain dường như tạo ra các chất chống lại cơn đau và sưng tấy.”

Tiêu thụ bromelain từ dứa cũng có thể giúp da bạn lành lại sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương.

Chống lại chứng viêmZumpano giải thích: “Cơ thể bạn cần bị viêm để chống lại bệnh tật, nhưng quá nhiều tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, đặc biệt là trong thời gian dài, có thể dẫn đến các tình trạng như ung thư.” Sức mạnh chống viêm trong bromelain có thể giúp chống lại chứng viêm và có thể ngăn chặn sự phát triển của một số khối u.

Tất nhiên, ăn dứa không phải là đảm bảo không bị ung thư. Zumpano nói: “Nhưng ăn nhiều trái cây và rau quả nhiều màu sắc, bao gồm cả dứa, là một cách tốt để giúp ngăn ngừa ung thư và các tình trạng sức khỏe khác.

Hỗ trợ tiêu hóa

Đây là một lý do khác để làm cho dứa trở thành món tráng miệng của bạn: Dứa chứa một lượng đáng kể chất xơ, có liên quan đến việc tiêu hóa tốt hơn. Nó cũng chứa bromelain , được cho là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, mặc dù không có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định chắc chắn.

Giảm đau khớp

Khả năng chống viêm của bromelain trong dứa có thể giúp giảm đau cho những người bị viêm xương khớp. Zumpano nói: “Nếu bạn bị đau khớp do viêm xương khớp, hãy thử thêm dứa vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng đừng ngừng dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng mà không nói chuyện với bác sĩ.”

Tăng cường giảm cân

Hầu hết các chuyên gia giảm cân đều khuyến nghị một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Nhưng dứa có thể là BFF trong chế độ ăn kiêng của bạn (người bạn trái cây tốt nhất) vì các enzym của nó chỉ có thể giúp đốt cháy chất béo.

Zumpano nói: “Các nghiên cứu về dứa như một chất hỗ trợ giảm cân chỉ dựa trên động vật, vì vậy chúng tôi cần thêm bằng chứng về tuyên bố này. “Nhưng thêm một số loại trái cây lành mạnh này vào chế độ ăn uống của bạn chắc chắn không thể làm tổn hại.”

Phục hồi sau tập luyện

Khi cơ bắp của bạn làm việc căng thẳng, chúng tạo ra chứng viêm – dẫn đến tình trạng đau nhức không thể tránh khỏi có thể khiến bạn phải chịu đựng trong tối đa ba ngày. Nhưng cho dứa vào ly sinh tố sau khi tập luyện có thể giúp bạn quay lại chế độ luyện tập sớm hơn một chút.

Zumpano nói: “Khả năng chống viêm trong dứa có thể làm dịu các cơ và giúp chúng phục hồi nhanh hơn.

Làm thế nào để chọn một quả dứa ngon

Giống như hầu hết các loại trái cây, dứa chín có vị ngọt và mọng nước. Nhưng trái cây chưa chín sẽ mang lại hương vị nhạt nhẽo, khô hoặc chua. Không giống như bơ, đào và chuối, dứa không tiếp tục chín sau khi được hái, vì vậy việc để chúng trên quầy để chín sẽ không giúp ích gì.

Chọn một cái tốt không cần phải khó khăn. Dưới đây là một số cách để chọn một quả dứa ngon ngọt.

Quả dứa ngon trông như thế nào?

Khi tìm kiếm độ chín vừa phải của dứa, hãy tìm:

Màu vàng: Quả dứa màu cam sáng là quả đã chín và quá tuổi; một màu xanh lá cây là chưa chín. Tìm loại có màu vàng đồng nhất.

Đôi mắt lớn: Những nốt sần nhỏ trên da giúp bạn có manh mối về những gì bên trong. Tìm những quả có kích thước lớn hơn, có nghĩa là quả đã có thời gian chín trên cây.

Các manh mối khác cho một quả dứa ngon ngọt

Nếu bạn muốn có quả dứa tốt nhất trong chùm, bạn cần phải di chuyển các lần xuất hiện trước đây. Cũng kiểm tra:

Mùi thơm: Hãy ngửi phần dưới của quả dứa trước khi mua. Zumpano nói: “Một loại tốt sẽ có mùi ngọt ngào và tươi mới. Tránh những loại có mùi khét hoặc giống như giấm hoặc không có mùi gì cả.

Độ chắc: Quả dứa cứng có lẽ chưa chín. Khi bóp, bạn nên cho một chút nước vào nhưng đảm bảo không bị mềm hoặc nhão.

Lá: Các lá trông tươi và xanh, việc tuốt lá phải dễ dàng.

Trọng lượng: Quả dứa phải nặng so với kích thước của nó. “Điều đó cho thấy rằng có rất nhiều nước trái cây bên trong,” Zumpano nói.

Cách bảo quản dứa

Một khi bạn đã chọn được quả dứa hoàn hảo đó, đừng đợi quá lâu để thưởng thức nó. Bảo quản không đúng cách có thể làm hỏng trái cây của bạn. Đây là cách để giữ cho nó ngon:

Để trên quầy: Hầu hết dứa sẽ ổn ở nhiệt độ phòng trên quầy của bạn trong khoảng hai ngày. Tránh xa ánh nắng trực tiếp và các nguồn nhiệt.

Trong tủ lạnh: Đặt cả một quả dứa chưa cắt vào tủ lạnh. Nó sẽ kéo dài khoảng năm ngày.

Sau khi cắt xong: Bảo quản dứa mới cắt trong một ít nước ép của nó và đặt trong hộp kín. Bảo quản lạnh trong tối đa năm ngày.

Cách thưởng thức dứa

Dứa là một món ăn nhẹ độc lập khi nó được cắt thành các lát hoặc khối hình nhẫn. Nhưng nếu bạn muốn tránh phải cắt nó, nhiều cửa hàng tạp hóa cung cấp dứa đã cắt sẵn. Dứa đông lạnh và đóng hộp cũng là những lựa chọn tốt.

Zumpano nói: “Hãy chọn dứa đóng hộp được đóng gói trong nước ép của nó, không phải xi-rô. “Dứa tự nó đã đủ ngọt, vì vậy hãy bỏ qua đường thêm khi bạn có thể.”

Công thức nấu ăn dứa dễ dàng

Dứa không nhất thiết phải đi một mình. Loại quả này cũng phù hợp với nhiều bữa ăn ngọt và mặn. Những công thức nấu ăn này cung cấp một số nguồn cảm hứng:

Dứa nướng chanh bạc hà: Lửa làm bật ra vị ngọt của dứa, vì vậy bạn hãy thử cách làm dứa nướng thơm ngon này nhé .

Caramel dứa với mâm xôi: Đây dứa tráng miệng nhanh chóng có một cảm giác cho người sành ăn với nó.

Kem que mâm xôi dứa: Tận hưởng cảm giác mùa hè vào bất kỳ thời điểm nào trong năm với những món ăn đông lạnh tốt cho sức khỏe này .

Salad trái cây sữa chua dứa: Ăn thay thế ngon miệng này cho món salad trái cây tiêu chuẩn .

Mặc dù một số tuyên bố về sức khỏe của dứa cần được nghiên cứu thêm, nhưng không thể phủ nhận rằng nó chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe của bạn. Cắt lát, cắt khúc, nướng hoặc trộn – cho dù bạn chọn ăn, hãy thưởng thức thêm loại trái cây tươi, thơm này vào chế độ ăn uống của bạn.

Mách nhỏ bạn: có thể kham khảo và sử dụng kẹo dứa giảm cân của công ty VIC. Kẹo dứa giảm cân thơm ngon và tiện lợi, hỗ trợ giúp bạn giảm cân dễ dàng nhanh chóng.